วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

The Pinnacle of Super Sports Cars: Lamborghini presents Aventador LP 700-4 at Geneva Autoshow 2011



Lamborghini Aventador LP 700-4 ได้รับการพัฒนาและบ่มเพาะ เป็นอย่างดีจากฝ่ายวิจัยและพัฒนาของLamborghini เพื่อให้รถเป็นคำตอบของคำว่าสมบูรณ์ที่สุดของสมรรถนะ ด้วยชุดควบคุมกำลังแรงบิดและอัตราเร่งรอบเครื่องยนต์ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญ และที่สำคัญคือ มีน้ำหนักเบามากเพียง 235 กิโลกรัม (518 ปอนด์) เครื่องขนาด 12 สูบ ให้พละกำลังที่ 515 กิโลวัตต์ หรือ 700 แรงม้า ที่รอบเครื่องยนต์สุดเร้าใจที่ 8,250 รอบ/นาที ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ของซูเปอร์คาร์บนโลกใบนี้ ตัวรถให้อัตราแรงบิดมหาศาลสะใจทุกช่วงความเร็วชนิดที่ไม่มีคำว่าหมดที่ 690 นิวตันเมตร (509 ปอนต์ฟุต) ที่ 5,500 รอบ/นาที ผู้ขับจะรู้สึกสนุกกับตัวรถที่ให้พละกำลังได้มากเกินความคาดหมาย ความแรงเหมือนจะสุดแต่ก็ไม่สุดจากเครื่องยนต์ 12 สูบ ขณะที่เสียงที่แผดก้องกังวาลของเครื่องยนต์เป็นตัวกระตุ้นอะดรีนาลินในการขับขี่ได้มากยิ่งขึ้นไปอีกทุกช่วงความเร็ว Aventador สามารถทำอัตราเร่งจาก 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพียงระยะเวลา 2.9 วินาที เท่านั้น และ ด้วยความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตร/ขั่วโมง Lamborghini Aventador LP 700-4 ถูกออกแบบโครงสร้างด้วยตัวถังแบบโมโนค็อกขึ้นรูปทั้งลำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ให้ความแข็งแกร่งกว่าโครงสร้างแชสซี และวัสดุอลูมินั่มอัลลอยที่ใช้กันอยู่ในรถซูเปอร์คาร์ทั่วไป การออกแบบนวัตกรรมตัวถังของ Lamborghini ส่งผลให้ Aventador มีบุคลิกที่คล่องตัวจากตัวถังที่ยืดหยุ่นและแข็งแรงเมื่อปลดปล่อยพลังจากเครื่องยนต์ อีกทั้งด้วยน้ำหนักซึ่งเป็นจุดเด่นของคาร์บอนไฟเบอร์ น้ำหนักรวมของโครงสร้างโมโนค็อกนี้หนักเพียง 147.5 กิโลกรัม(325.18 ปอนด์)เท่านั้น ในส่วนของเฟรมรองรับแรงกระแทกทางด้านหน้าและด้านหลังของตัวรถขึ้นรูปจากนวัตกรรมอลูมินั่มรุ่นใหม่ล่าสุดที่ทนต่อแรงกระทำได้สูงถึง 35,000 นิวตันเมตร ต่อ องศากระทำซึ่งถือว่าสูงมาก และวัสดุเฟรมอลูมินั่มนี้ยังมีน้ำหนักเพียง 229.5 กิโลกรัม (505.9 ปอนด์) เพียงเท่านั้น Lamborghini ได้สรรสร้างความสมบูรณ์ด้วยเครื่องยนต์ 12 สูบบล็อกใหม่ ที่ทำงานร่วมกับนวัตกรรมระบบขับเคลื่อนแบบ ISR (Independent Shifting Rods) ระบบเกียร์ขับเคลื่อนจะทำงานผสานกับกำลังของเครื่องยนต์ได้อย่างสมบูรณ์ทุกช่วงเกียร์และเป็นที่กล่าวขวัญถึงระบบเกียร์ที่ให้อารมณ์ในการขับขี่เหนือกว่าระบบขับเคลื่อนใดๆ ในรถซูเปอร์คาร์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าการออกแบบระบบขับเคลื่อนของทีมวิศวกรรมอื่น ที่ออกแบบมาเพียงต้องการชับเคลื่อนได้เร็วกว่าแบรนด์อื่นแต่กลับซึ่งไร้ซึ่งอารมณ์และการตอบสนองจินตนาการของผู้ขับขี่ โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับระบบเกียร์ขับเคลื่อนแบบคลัตท์คู่ (dual-clutch transmission) ที่เป็นที่นิยมในรถซูเปอร์คาร์ในขณะนี้ไม่สามารถเทียบได้กับระบบเกียร์ของ AVENTADOR เลย จุดเด่นอีกอย่างคือ ขนาดและน้ำหนักชุดเกียร์ระบบขับเคลื่อน ISR ที่มีน้ำหนักเบานี้ถือเป็นนวัตกรรมที่ออกแบบมาสำหรับรถที่เกิดมาเป็นซูเปอร์คาร์อย่างแท้จริ่ง

ไม่มีความคิดเห็น: