วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

โครงการฟื้นความรู้ สู่โรงเรียน” ฉันอ่าน...เธอก็ได้อ่าน

                           บริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด  บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด  ริเริ่มโครงการ ฟื้นความรู้ สู่โรงเรียนฉันอ่าน...เธอก็ได้อ่าน จัดหาหนังสือสื่อการศึกษาสำหรับโรงเรียนระดับประถมและมัธยมเพื่อมอบให้แก่โรงเรียนที่ประสบปัญหาอุทกภัย ระยะเวลาดำเนินงานโครงการฯ เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม - มิถุนายน 2555 ได้ฤกษ์เปิดโครงการฯวันนี้ ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน พร้อมส่งมอบหนังสือให้กับโรงเรียนในสังกัดสพฐ. จำนวน 5 โรงเรียนๆละ 1,000 เล่ม และยังเปิดโอกาสให้ภาคประชาชน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ ด้วยการซื้อหนังสือที่ร้าน Be Trend ในห้างสรรพสินค้า The Mall สยามพารากอน เอ็มโพเรียมทุกสาขา ครบ 500 บาท จะได้รับ Donate Voucher มูลค่า 300 บาท เพื่อร่วมสมทบกับโครงการฯ ในการซื้อหนังสือบริจาคให้กับโรงเรียนที่ประสบปัญหาอุทกภัย
นาย ศิวะพร ชมสุวรรณ รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่นอินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากวิกฤติการณ์มหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2554 ได้สร้างความเสียหายเป็นอย่างมากในทุกภาคส่วนของประเทศไทย ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลเพื่อการช่วยเหลือผูประสบอุทกภัยพบว่า สถานศึกษาในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวนกว่า 15,000 โรงเรียน ได้รับผลกระทบ เกิดความเสียหายจำนวนมาก ซึ่งต้องทำการฟื้นฟูและให้ความช่วยเหลือ        อย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ ในการดำเนินการขั้นต่อไป บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งหนังสือให้กับโรงเรียนตามความประสงค์ของผู้สนับสนุนไปยังโรงเรียนทั่วประเทศ ที่ระบุเมื่อสนับสนุนโครงการฯ
 น.ส.ปริษา ปานะนนท์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท ไปรษณีย์ จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยเป็นหนึ่งในองค์กรที่สนับสนุนการเรียนรู้ให้กับนักเรียน และสถานศึกษา ที่อยู่ในความดูแลของ สพฐ.   ซึ่งองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ทั้งรัฐบาล และเอกชนต่างให้ความสำคัญกับโครงการ CSR และถือเป็นหนึ่งในพันธกิจที่สำคัญของไปรษณีย์ไทย คือการสร้าง และเพิ่มความรู้ผ่านแสตมป์ที่ดึงดูดความสนใจ โดยมีคอนเซปต์ว่ายิ่งสะสมยิ่งรอบรู้ โดยร่วมมือกับบริษัทเนชั่นฯ และภาคีเครือข่าย สำหรับการสนับสนุนโครงการ “ฟื้นความรู้ สู่โรงเรียน” โดยไปรษณีย์ไทยได้สนับสนุนเรื่องการขนส่งหนังสือ ชั้นวางหนังสือให้กับโรงเรียนต่างๆ และเป็นโอกาสในการสนับสนุนให้เด็กมีความรู้เพิ่มเติมจากหนังสือของเนชั่นฯ ปริษา กล่าว
อาจารย์ลลิตา ทองคำ อาจารย์ประจำโรงเรียนทองพูลอุทิศ ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับมอบหนังสือในโครงการฯ ฟื้นความรู้ สู่โรงเรียนฉันอ่าน...เธอก็ได้อ่าน เล่าว่าน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. 54 ระดับ 1.20 เมตร โดยขึ้นมาตามท่อระบายน้ำ คอมพิวเตอร์ โต๊ะ เก้าอี้ เสียหายหมดเพราะแช่น้ำนานกว่า    2 เดือน น้ำที่ท่วมมีสภาพเป็นกรด สิ่งของที่ใช้ไม่ได้จริงๆ ก็จำเป็นต้องทิ้ง เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ของเล่นสำหรับเด็ก ดีใจมากที่ทุกท่าน เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา
นายประสิทธิ์ รักงาม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านข่อยวิทยา เล่าว่า น้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. 54 ขณะนั้นโรงเรียนกำลังอยู่ในช่วงสอบ ได้อนุญาตให้นักเรียนกลับบ้านเพราะน้ำกำลังไหลเข้าสู่ตัวโรงเรียน ส่วนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือห้องสมุด นอกจากนั้นอุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องครัวหรือโรงอาหาร      ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน โรงเรียนบ้านข่อยวิทยาเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาปีที่1-6 มีนักเรียนทั้งหมด 120 คน เมื่อเปิดเทอมทางโรงเรียนต้องจัดสอบให้นักเรียนใหม่อีกครั้งเพราะนักเรียนยังสอบไม่เสร็จ และให้เรียนชดเชยโดยเข้าเรียนตั้งแต่ 8.00-16.30 น.
นายสุธีวัฒน์ สาทรวรวิทย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าจันทน์ เล่าว่า โรงเรียนมีอาคารเรียน  1 หลัง โรงอาหาร 1 หลัง หอประชุม 1 หลัง น้ำท่วมสูงถึง 1.20 เมตร โต๊ะ เก้าอี้พังเสียหาย หนังสือชำรุดใช้การไม่ได้ บางส่วนที่สามารถเก็บรักษาไว้ได้มีไม่เพียงพอต่อการศึกษาสำหรับเด็กๆ ทางโรงเรียนรู้สึกดีใจที่ได้รับหนังสือในครั้งนี้ เพื่อที่โรงเรียนจะนำไปให้เด็กๆ ใช้หนังสือที่ได้รับมาในการศึกษาหาความรู้แทนหนังสือ       ที่ชำรุด ช่วงที่ประสบอุทกภัย ต้องปิดการเรียนการสอนนานกว่า 2 เดือน ขณะนั้นนักเรียนอยู่ในช่วงใกล้สอบ โรงเรียนจำเป็นต้องปิดการเรียนการสอนและเมื่อเปิดทำการสอนตามปกตินักเรียนต้องเรียนชดเชยในวันจันทร์ถึงศุกร์เพิ่ม 2 ชม.และวันเสาร์ 7 ชม.
นายสุชาติ เอกปัชชา ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองตางู เล่าว่า น้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. 54    พื้นที่ภายในบริเวณโรงเรียนถูกน้ำท่วมขัง 30-60 ซม. โชคดีที่นักเรียนสอบเสร็จแล้ว ส่วนที่เสียหายจะเป็นห้องเด็กประถมวัยอุปกรณ์การเรียนของเด็กๆ รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า ก็เสียหายตามไปด้วย หนังสือที่ได้รับบริจาคจากองค์กรหรือหน่วยงานไม่เพียงพอต่อการศึกษาของนักเรียน ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้รับหนังสือ     จากบริษัทเนชั่นฯ เพราะนักเรียนจะได้ใช้เป็นช่องทางการส่งเสริมความรู้ให้กับตนเอง
นายประจวบโชค สร้อยสม ผู้อำนวยการโรงเรียนบางปะอิน เล่าว่า น้ำท่วมหนักวันที่ 6 ต.ค.54 สูงถึง2.50 เมตร อาคารเรียน อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ เสียหายจำนวนมาก หนังสือในห้องสมุดเก็บได้เป็นบางส่วน โต๊ะ เก้าอี้กว่า 200 ชุด ยกขึ้นที่สูง 1.50 เมตร แต่ยังหนีไม่พ้นน้ำ การได้รับหนังสือจากการบริจาคของบริษัทเนชั่นฯ ถือเป็นการส่งเสริมความรู้ให้กับนักเรียนกว่า 600 ชีวิตในโรงเรียนบางปะอิน เพราะหนังสือได้รับความเสียหายจากอุทกภัยครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ และยังมีโรงเรียนอีกเป็นจำนวนมากที่ยังขาดแคลนหนังสือ และสื่อการศึกษา เราจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมอุดมปัญญา ให้กับเด็กๆ ด้วยการสนับสนุนโครงการ “ฟื้นความรู้ สู่โรงเรียน” ฉันอ่าน...เธอก็ได้อ่าน ในครั้งนี้
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่โครงการฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-338-3451 /     02-338-3732 / 081-170-5020 ได้ทุกวัน เวลา ราชการ

ไม่มีความคิดเห็น: